Ngành công nghiệp gốm sứ Malaysia năm 2012

1/25/2016 11:29:11 AM

Một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng của Malaysia

Chỉ tiêu

2011

2012 (ước tính)

Dân số (triệu người)

28,6

28,9

GDP (tỷ USD)

192

204,8

Tăng trưởng GDP (%)

5,1

4 – 5

Thu nhập bình quân (USD)

9.508

10.134

Tỷ lệ lạm phát (%)

3,2

2,5 – 3

Lao động (triệu người)

12,6

12,9

Tỷ lệ thất nghiệp (%)

3,1

3,2

Tổng xuất khẩu (fob) (tỷ USD)

227

239

Tổng nhập khẩu (cif) (tỷ USD)

179

187

Các ngành xuất khẩu chính

Các sp điện và điện tử, dầu cọ và các sp từ dầu, gas hóa lỏng, hóa chất và các sp hóa chất, xăng dầu tinh lọc, xăng dầu thô

Các thị trường xuất khẩu chính

Trung Quốc, Singapore, Nhật, Mỹ, Thái Lan

Xu hướng tăng trưởng GDP, xây dựng, lãi suất tiền vay, tỷ lệ lạm phát và tỷ giá hối đoái (đồng Ringit/USD) của Malaysia từ 2008 – 2012 (đơn vị %)

Năm

2008

2009

2010

2011

QI/2012

Tăng trưởng GDP

4,70

-1,70

7,20

5,10

5,0

Xây dựng

4,20

5,80

5,10

3,50

6,60

Lãi suất cho vay

6,70

5,51

6,27

6,53

6,53

Tỷ lệ lạm phát

1,3

0,6

1,7

3,2

3,0

Tỷ giá hối đoái

3,33

3,53

3,31

3,06

3,05

Nguồn: Ngân hàng Negara Malaysia

Tình hình ngành công nghiệp gốm sứ Malaysia

1. Sản xuất và tiêu thụ nội địa

Loại sản phẩm

Sản xuất

Tiêu thụ nội địa

Đơn vị

Gạch ốp lát

82

79

Triệu m2

Sứ vệ sinh

3,2

3

Triệu sp

Sứ gia dụng

13,508

9,3

Triệu sp

Nguồn: Cục thống kê Malaysia và Hiệp hội gốm sứ Malaysia

 
2. Tình hình xuất nhập khẩu các sản phẩm gốm sứ của Malaysia  (Xem chi tiết trên tạp chí GSXD số 74 - tháng 7/2012).
 
 
Một số khó khăn thử thách của ngành công nghiệp gốm sứMalaysia năm 2012

Hiện nay, một vấn đề lớn đặt ra không chỉ cho riêng ngành công nghiệp gốm sứ Malaysia mà còn các nước Asean khác như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Philippine là lượng sản phẩm nhập từ Trung Quốc chiếm lĩnh thị phần lớn trên thị trường nội địa với chủng loại hàng rất đa dạng, từ gạch ốp lát, sứ vệ sinh, sứ gia dụng, … Bên cạnh đó, nước này cũng đối mặt với những khó khăn về năng lượng và nguồn nhân công khi chi phí cho 2 yếu tố này rất lớn và ngày càng tăng cao.

Hiện nay Malaysia đang đưa vào áp dụng tiêu chuẩn quốc gia đối với các sản phẩm gốm sứ, tuy nhiên thiếu sự bắt buộc của các nhà chức trách về việc tuân thủ tiêu chuẩn Malaysia, bên cạnh đó còn thiếu sự nhận thức của cộng đồng về chất lượng, tiêu chuẩn Malaysia.

Chính phủ Malaysia đang khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển xanh với các sản phẩm xây dựng thân thiện với môi trường và đây cũng được coi là một trong những hàng rào phi thuế quan nhằm ngăn chặn luồng hàng nhập từ nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Với thỏa thuận tự do thương mại Asean – Trung Quốc trong đó có nội dung thuế nhập khẩu đối với gạch ốp lát tráng men và không tráng men giảm còn 20% có hiệu lực từ ngày 1/1/2012 và lộ trình giảm dần xuống còn 0% vào năm 2018, điều này có nghĩa là sẽ càng có nhiều áp lực cho các nước Asean trong việc cạnh tranh và đối phó với hàng gốm sứ Trung Quốc. Và một trong những biện pháp trước mắt Malaysia đang áp dụng đề vượt qua khó khăn là tiếp tục tập trung vào việc nâng cao giá trị sản phẩm bằng cách cải tiến hiệu quả sản xuất, giảm chi phí vận hành và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Các bài viết khác